26 Tháng Tư 2024
Văn hóa - xã hội

Triển khai Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố về chính sách đặc thù chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Văn hóa - Xã hội | Người đăng: Vương Vĩnh Phú | Ngày đăng: 07/09/2022 | Số lần xem: 1022

Ngày 7/9/2022, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội Quận 10 tổ chức hội nghị triển khai hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố về chính sách đặc thù chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận cho các cán bộ, chuyên trách Lao động, Thương binh và Xã hội 14 phường.

UBND Quận 10 yêu cầu việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Về nguyên tắc hỗ trợ, xác định trong quá trình rà soát, lập danh sách, tổ chức thẩm định và phê duyệt phải đảm bảo nguyên tắc chi đủ, chi đúng, không bỏ sót, không trùng lắp. Đồng thời, công khai, minh bạch, thuận lợi về thủ tục cho người thụ hưởng. Trường hợp đối tượng đủ điều kiện được hưởng trợ cấp theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP thì không được hưởng chính sách này.

Đối với người cao tuổi sống đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn (là người có con, người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng trong độ tuổi lao động có khả năng lao động, người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng duy nhất đã tử vong) và người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên sống đơn thân, neo đơn (không có chồng, vợ, con) có nguồn thu nhập bằng hoặc thấp hơn mức hộ cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí và hỗ trợ hàng tháng là 480.000 đồng/người/tháng.

Đối với người trong độ tuổi lao động từ đủ 16 đến dưới 60 tuổi thuộc hộ nghèo bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông, tai nạn khác, bị bệnh hiểm nghèo đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí theo diện hộ nghèo, nhưng chưa được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hoặc trợ cấp xã hội hàng tháng đang thực tế cư trú tại địa phương có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền theo Luật Cư trú: Mức hỗ trợ hàng tháng là 480.000đ đồng/người/tháng.

Trẻ em đang thực tế cư trú tại địa phương (có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền theo Luật Cư trú) mồ côi cha hoặc mẹ và bị người còn lại bỏ rơi, sống với ông, bà hoặc người nuôi dưỡng nhưng hiện nay ông, bà hoặc người nuôi dưỡng đã tử vong (chưa được hưởng trợ cấp xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP) được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, hỗ trợ học phí và mức hỗ trợ hàng tháng đối với trẻ em dưới 4 tuổi là: 1.200.000 đồng/trẻ/tháng, trẻ em từ đủ 4 tuổi trở lên là: 720.000 đồng/trẻ/tháng.

Trẻ em đang thực tế cư trú tại địa phương (có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền theo Luật Cư trú) mồ côi cha hoặc mẹ, người còn lại có mức thu nhập bằng hộ nghèo thì được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, hỗ trợ học phí và hỗ trợ 720.000 đồng/trẻ/tháng.

Trẻ em đang thực tế cư trú tại địa phương (có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền theo Luật Cư trú) mà mồ côi cha hoặc mẹ, người còn lại có mức thu nhập bằng hộ cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, hỗ trợ học phí và hỗ trợ 480.000 đồng/trẻ/tháng.

Thời gian hỗ trợ từ ngày 1/5/2022 đến ngày 31/12/2023.

TL
 

In Đánh dấu và chia sẻ