19 Tháng Tư 2024
Tin tức hoạt động

Triển khai cao điểm đợt 3 cấp Căn cước Công dân (CCCD) gắn chíp trên địa bàn Quận 10

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Văn hóa - Xã hội | Người đăng: Vương Vĩnh Phú | Ngày đăng: 10/08/2022 | Số lần xem: 3528

Nhằm quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân, viên chức về vai trò, tầm quan trọng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân; ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần cải cách thủ tục hành chính, phục vụ tốt nhu cầu chính đáng của nhân dân, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm để cán bộ, công nhân, viên chức và nhân dân nắm rõ và nghiêm túc thực hiện và giúp người dân hiểu rõ hơn về tiện ích khi được cấp CCCD gắn chíp như: Thông tin cá nhân được bảo mật cao; Tránh giả mạo giấy tờ, Tích hợp được nhiều loại giấy tờ khác nhau trong thẻ căn cước công dân gắn chip; Tạo thuận lợi khi lưu trú tại nước ngoài hay ký các hợp đồng giao dịch.

Ủy ban nhân dân Quận 10 thực hiện cao điểm đợt 3 cấp CCCD gắn chip từ ngày 15/7/2022 đến ngày 31/8/2022. Cụ thể như sau: Thời gian: Từ 7 giờ đến 22 giờ các ngày trong tuần, cả ngày thứ 7 và Chủ nhật. Bắt đầu từ ngày 15/7/2022 đến ngày 31/8/2022. Người dân có thể đến các địa điểm cấp CCCD sau đây: Đội Cảnh sát Quản lý hành chính Công an Quận 10: Địa chỉ: 47 đường Thành Thái, Phường 14, Quận 10; Trụ sở Công an Phường 2, Quận 10: Địa chỉ: 157 đường Nguyễn Duy Dương; Trụ sở Công an Phường 15, Quận 10: Địa chỉ: Số SS1 đường Hồng Lĩnh. Đối tượng cấp CCCD gắn chip là công dân đủ 14 tuổi, có hộ khẩu thường trú tại Quận 10, chưa làm CCCD gắn chip. 

Hiện nay, CCCD gắn chíp điện tử đem lại cho người dân rất nhiều lợi ích so với CMND, CCCD loại cũ. So với CMND, CCCD sử dụng mã vạch, CCCD gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: Chữ ký số, hạ tầng khóa bảo mật công khai, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân. Đáng chú ý, khi thẻ CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, có thể tích hợp được hơn 30 loại giấy tờ khác nhau, như: Giấy phép lái xe, BHYT, sổ hộ khẩu... giúp người dân đi giao dịch và làm các thủ tục hành chính, tài chính ngân hàng, đăng ký kinh doanh... không cần phải mang nhiều loại giấy tờ, qua đó, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian của người dân. Chíp sử dụng trên thẻ CCCD tuân thủ quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam đồng thời không có chức năng định vị, theo dõi xác định vị trí của công dân, bảo đảm quyền lợi bảo mật quyền riêng tư của người dân. Lợi ích và hiệu quả của việc làm thẻ CCCD gắn chip là rất rõ ràng khi công dân được đảm bảo quyền lợi về CCCD, được phục vụ giao dịch cá nhân nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại. Đồng thời, tạo thuận lợi cho các cơ quan nhà nước triển khai đến người dân những dịch vụ công tốt nhất, được kết nối, khai thác thông tin phục vụ công tác quản lý của mình nhanh chóng, chính xác, độ tin cậy cao; minh bạch hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian trả kết quả của các dịch vụ hành chính công nhằm phục vụ người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả. Hơn thế việc cấp thẻ CCCD gắn chip với nhiều tính năng ưu việt này sẽ góp phần phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, hướng tới nền Chính phủ số, chuyển đổi số và xây dựng Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội của cả nước và đây là xu hướng tất yếu trong việc phát triển xã hội hiện nay.

TT
 

In Đánh dấu và chia sẻ