Kế hoạch tiếp tục thực hiện Quy định số 1374-QĐi/TU của Ban thường vụ Thành ủy và Quy định số 1775-QĐi/QU của Ban thường vụ Quận ủy Quận 10

Chuyên mục: Thông tin chỉ đạo, điều hành | Người đăng: SuperUser Account | Ngày đăng: 13/07/2019 | Số lần xem: 2189

Thực hiện Quy định số 1374-Qđi/TU ngày 12 tháng 01 năm 2017 của Ban thường vụ Thành ủy (gọi tắt là Quy định 1374) và Quy định số 1775-Qđi/QU ngày 09 tháng 4 năm 2018 của Ban thường vụ Quận ủy Quận 10 (gọi tắt là Quy định 1775) về việc Quy định quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đảng ủy Phường 03 xây dựng Kế hoạch tiếp tục thực hiện Quy định 1374 và Quy định 1775 cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Nâng cao nhận thức và trách nhiệm hệ thống chính trị Phường trong thực hiện quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Góp phần nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang và người lao động trong hệ thống chính trị Phường; qua đó phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 04 (khóa XII). Tạo thêm nhiều kênh thông tin tiếp nhận các ý kiến của các tổ chức, cá nhân phản ảnh, kiến nghị liên quan đến tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang và người lao động trong hệ thống chính trị Phường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, giải quyết công việc.

Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện hiệu quả Quy định số 1374-QĐ/TU ngày 01/12/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Quy định số 1775-Qđi/QU ngày 09 tháng 4 năm 2018 của Ban thường vụ Quận ủy Quận 10.

Trong quá trình triển khai thực hiện phải đảm bảo sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; thực hiện đúng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan. 

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Quy định 1374 và Quy định 1775

Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy tham mưu Ban thường vụ Đảng ủy chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy các chi bộ, các cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Quy định 1374 và Quy định 1775 về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại đơn vị mình.bằng nhiều hình thức phù hợp với tình hình của cơ quan, đơn vị; tiếp tục theo dõi, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện các Quy định trên.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Quy định 1374 và Quy định 1775.

Tổ chức Sơ kết kết quả triển khai thực hiện Quy định 1374 và Quy định 1775 năm 2019.

2. Xác định trách nhiệm của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị và tổ chức trong tổ chức triển khai thực hiện Quy định:

2.1 Trách nhiệm của Cấp ủy các chi bộ trực thuộc

a. Đối với Cấp ủy các chi bộ Cơ quan, Công an, Quân sự, Mầm non:

Tiếp tục quán triệt thực hiện Quy định 1374 của Thành ủy, Quy định 1755 của Quận ủy và những văn bản lãnh đạo của Đảng ủy phường đến với toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và chiến sỹ lực lượng vũ trang đang công tác tại cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân và tạo sự thống nhất, đồng bộ trong quá trình triển khai thực hiện.

Hàng năm, đều phải tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cơ quan, đơn vị với nhân dân, đoàn viên, hội viên; đồng thời ban hành quy định trách nhiệm của cấp ủy, Thủ trưởng các cơ quan đơn vị đối với việc tiếp thu góp ý, trả lời và giải quyết đầy đủ các kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn hợp tình, hợp lý, đúng quy định của pháp luật.

Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc tổ chức thực hiện, kịp thời xử lý cũng như kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết những bức xúc của nhân dân trên cơ sở đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

b. Đối với Cấp ủy 03 chi bộ Khu phố:

Tiếp tục tuyên truyền việc triển khai thực hiện Quy định 1374 của Thành ủy, Quy định 1755 của Quận ủy và các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy phường trong việc tổ chức thức hiện.

Tăng cường vai trò tham mưu, nắm bắt dư luận xã hội, phản ánh kịp thời mọi ý kiến, kiến nghị của Nhân dân trên địa bàn Khu phố về Đảng ủy Phường.

Lãnh đạo Ban công tác mặt trận, các đoàn thể khu phố, phối hợp Ban điều hành khu phố, tổ dân phố phổ biến rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân thông qua buổi sinh hoạt tổ dân phố, nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, trong việc giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thông qua các đoàn thể chính trị, xã hội, hoạt động giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phường.

2.2. Trách nhiệm của Hội đồng nhân dân phường

Thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ theo Quy định 1374 của Thành ủy, Quy định 1755 của Quận ủy; xây dựng các chương trình giám sát các nhóm hành vi dễ phát sinh tiêu cực như vi phạm chức trách công vụ trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng; tài chính công, đầu tư công; vi phạm thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế dân chủ cơ sở; vi phạm về công tác tổ chức, cán bộ; vi phạm về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo; vi phạm về phòng, chống tham nhũng, lãng phí…

Thường xuyên theo dõi, đôn đốc kết quả xử lý, giải quyết thông tin phản ánh, kiến nghị của cử tri theo đúng quy định. Chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phường trong quá trình thực hiện giám sát đối với cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương.

2.3. Trách nhiệm Ủy ban nhân dân phường

Phối hợp, thống nhất với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phường tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu với nhân dân theo tinh thần các Quyết định số 935-QĐ/TU, 936-QĐ/TU, 994-QĐ/TU, Quy định số 1374-QĐ/TU của Thành ủy.

Xây dựng quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin, giải quyết thông tin phản ánh, kiến nghị, tố cáo của Nhân dân, cử tri và hoạt động giám sát của Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phường.
Công khai các dự thảo kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các dự án nâng cấp, chỉnh trang đô thị trên địa bàn phường; ban hành các quy định, quy chế về công tác cán bộ…trong từng giai đoạn cụ thể để Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phường và Nhân dân tham gia giám sát, phản biện đạt hiệu quả cao.

Triển khai thực hiện Kế hoạch năm “Dân vận chính quyền” 2019 với chủ đề của Thành phố “Đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc Hội” gắn với thực hiện Chỉ thị số 02-CT/QU ngày 08/3/2018 của Ban Thường vụ Quận ủy Quận 10 về nâng cao trách nhiệm công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, người lao động trong hệ thống chính trị Quận 10. Nâng cao vai trò nêu gương của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu trong việc giải quyết tốt các vấn đề bức xúc, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và Nhân dân thông qua tổ chức thực hiện tốt việc rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng; xem đây là một trong những biện pháp tích cực nhất để phòng, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. 

2.4. Trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội phường

Tiếp tục tham mưu Đảng ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 23/10/2013 của Ban thường vụ Thành ủy về thực hiện “Quy chế Mặt trận Tổ quốc giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư”; Quyết định số 217- QĐ/TW về Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quyết định số  218-QĐ/TW "Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền".
Phối hợp thực hiện Quy chế "Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh" theo Quyết định số 935-QÐ/TU ngày 28-4-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh. Thực hiện đa dạng, linh hoạt các phương pháp tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Tổ chức giám sát kết quả thực hiện quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước quy trình giải quyết thông tin theo Quy định 1374 của Thành ủy và Quy định 1755 của Quận ủy.

2.5. Trách nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy

Tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy kiện toàn Tổ công tác chỉ đạo thực hiện Quy định 1374 của Thành ủy và Quy định 1755 của Quận ủy, điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của Tổ công tác.

Tăng cường công tác tham mưu Đảng ủy thực hiện việc kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức Đảng, Đảng viên lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Quy định 1374 của Thành ủy và Quy định 1755 của Quận ủy; đồng thời hướng dẫn cấp ủy các chi bộ trực thuộc Đảng bộ Phường triển khai thực hiện.

Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức giám sát hoặc tham mưu Ban thường vụ Đảng ủy kiểm tra, giám các cấp ủy, Chi bộ, đảng viên trong việc khắc phục các hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm, xử lý các tập thể, cá nhân liên quan; đề xuất Đảng ủy biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân làm tốt; đề xuất việc xem xét, xử lý đối với các tập thể, cá nhân không giải quyết kịp thời hoặc giải quyết không có hiệu quả các nội dung thông tin phản ánh từ 04 nguồn thông tin.

Định kỳ hằng quý tổng hợp, báo cáo và tham mưu Đảng ủy tổ chức tổng kết việc thực hiện Quy định 1374 của Thành ủy và Quy định 1755 của Quận ủy.

2.6. Trách nhiệm của Tổ Tuyên giáo Đảng ủy

Tổng hợp kết quả việc khắc phục các hạn chế, khuyết điểm trước, trong và sau kiểm điểm, xử lý của các tập thể, cá nhân; tổ chức phổ biến, tuyên truyền kết quả thực hiện Quy định 1374 của Thành ủy và Quy định 1755 của Quận ủy; giới thiệu đơn vị có cách làm tốt, hiệu quả để biểu dương, nhân rộng, đồng thời phản ánh, trung thực, khách quan những cán bộ, đảng viên, tổ chức có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm pháp luật và chức trách công vụ để các cơ quan chức năng kịp thời xử lý theo thẩm quyền.

7. Trách nhiệm của Văn phòng Đảng ủy

Phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Phường tổ chức, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và Nhân dân theo tinh thần Quyết định số 935-QÐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh; là đầu mối tổng hợp các phản ánh của báo chí (nếu có) về Ban thường vụ Đảng ủy.

Tham mưu, đề xuất Ban thường vụ Đảng ủy ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận thông tin phán ánh của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; chỉ đạo để Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy và Ủy ban Mặt Trận Tổ quốc Phường triển khai thực hiện chặt chẽ và đồng bộ kịp thời theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ủy ban Kiểm tra theo dõi việc thực hiện của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị; phối hợp với Tổ Tuyên giáo theo dõi, tổng hợp, xử lý đối với các nguồn thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước từ các kênh thông tin, kịp thời phản ảnh và đề xuất, kiến nghị biện pháp xử lý với Ban Thường vụ tại các kỳ họp định kỳ của Ban Thường vụ.

2. Tổ Tuyên giáo Phường tham mưu Ban Thường vụ theo dõi, tổng hợp các thông tin phản ánh từ: các kênh thông tin và mạng lưới dư luận xã hội, của các cơ quan truyền thông, báo chí; phối hợp với Ủy ban kiểm tra đề xuất, kiến nghị biện pháp xử lý đối với các thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thường xuyên duy trì việc thông tin, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phổ biến, quán triệt sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị Phường thực hiện nghiêm, có hiệu quả Quy định 1374 và Quy định 1775.

3. Các cơ quan, đơn vị và các tổ chức liên quan: căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, chủ động phối hợp, tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy triển khai thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

4. Tổ chức kiện toàn tổ công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy định 1374 và Quy định 1775.

Trên đây là Kế hoạch tiếp tục thực hiện Quy định số 1374-Qđi/TU ngày 12 tháng 01 năm 2017 của Ban thường vụ Thành ủy và Quy định số 1775-Qđi/QU ngày 09 tháng 4 năm 2018 của Ban thường vụ Quận ủy Quận 10 về việc Quy định quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đề nghị Bí thư – Cấp ủy các chi bộ trực thuộc, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị – xã hội phường, các cá nhân và tổ chức có liên quan nghiên cứu, nghiêm túc triển khai thực hiện kế hoạch này./.