20 Tháng Tư 2024
Tin tức

Sơ kết 7 ngày thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Quận 10

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Thời sự chính trị, Covid-19 | Người đăng: Nghiêm Hồng Lý | Ngày đăng: 26/09/2021 | Số lần xem: 1732

Sáng ngày 23/9/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quận 10 tổ chức sơ kết 7 ngày thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn (Từ ngày 16/9 đến ngày 22/9/2021). Đồng chí Lê Hồng Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an Thành phố; đồng chí Lê Văn Minh - Thành ủy viên, Phó ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy cùng đại diện Sở Y tế thành phố, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tham dự hội nghị.

Đánh giá hoạt động phòng, chống Covid-19 trong tuần qua, Quận 10 ghi nhận đã đạt được nhiều kết quả quan trọng hướng dần đến cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn quận.

Công tác xét nghiệm SARS-Cov-2 được triển khai thực hiện hiệu quả theo phương châm “thần tốc, hiệu quả, an toàn, đảm bảo mục tiêu kế hoạch đề ra” từ đó phát hiện sớm và kịp thời bóc tách các ca F0 ra khỏi cộng đồng đưa vào các khu thu dung; thu hẹp “vùng đỏ”, mở rộng “vùng vàng”, “vùng xanh” tiến tới kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn quận. Tỷ lệ ca dương tính trên tổng số người được xét nghiệm đã giảm xuống còn 1,49% so với 3,97% ở tuần trước đó. Số ca F0 phát hiện trong tuần tiếp tục giảm so với tuần trước liền kề (1.307/2.503 ca, giảm 47,78%) và giảm sâu so với tuần có số ca nhiễm cao nhất trong đợt dịch (1.307/4.804 ca, giảm 72,79%).

Đại diện cơ quan thường trực Ban Dân vận Trung ương tại TP.HCM
trao quà cho cán bộ, nhân viên Trạm Y tế lưu động số 8

Tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc và điều trị các trường hợp F0 tại nhà và tại các cơ sở cách ly, điều trị; thường xuyên tổ chức thăm khám, điều trị, cấp phát túi thuốc kịp thời, không để bất kỳ trường hợp nào cần trợ giúp y tế mà không được hỗ trợ. Hoạt động của 17 trạm y tế lưu động trên địa bàn quận khá hiệu quả, với trang thiết bị phù hợp đã tích cực tham gia sơ cấp cứu, hỗ trợ, theo dõi F0 đang điều trị tại nhà. Bảo đảm nguồn nhân lực y tế có đủ về số lượng và có kiến thức chuyên môn cần thiết; tăng cường phối hợp tập huấn, hội chẩn, tư vấn điều trị từ xa. Thực hiện tốt vận động hệ thống y tế tư nhân tham gia vào công tác phòng, chống dịch và vận động tình nguyện viên là F0 sau hồi phục tham gia chăm sóc người F0 tại các cơ sở y tế và các hoạt động phòng, chống dịch.

Các Tổ Covid-19 cộng đồng cùng Tổ tự quản đã làm khá tốt các nhiệm vụ tuyên truyền, giám sát và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân trong khu phong tỏa, thông tin kịp thời tình hình sức khỏe và các nhu cầu cần thiết đến chính quyền và y tế địa phương; vận động nhân dân cùng tham gia phong trào thi đua “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19”, “Bảo vệ vùng xanh”, từ đó góp phần “xây dựng phường là một pháo đài” và người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch. Tính đến ngày 22/9/2021, số “vùng đỏ” trên địa bàn quận đã được thu hẹp xuống 9,6%, giảm 6,6% so với ngày 15/9/2021.

Trung tâm Y tế Quận 10 tiếp nhận xe cứu thương trị giá 1 tỷ đồng
do chương trình “Sài Gòn thương nhau” trao tặng

Công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trên địa bàn quận được đẩy nhanh tiến độ bảo đảm phương châm “nhanh chóng, an toàn, hiệu quả”. Tính đến ngày 21/9/2021, đã có 93,35% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 và 42,96% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 2.

Đã hỗ trợ 19.745 người lao động, 17.098 hộ nghèo, lao động khó khăn và 165 trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật với tổng số kinh phí trên 78 tỷ đồng. Thực hiện tốt chương trình “Kết nối yêu thương - chiến thắng COVID-19” với nhiều hoạt động ý nghĩa, nhân văn như trao gần 5.000 túi thuốc cho F0, tặng 170 máy tính bảng cho học sinh các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động khó khăn đễ học trực tuyến nhân năm học mới; trao 55 học bổng cho trẻ mồ côi do dịch COVID-19 với trị giá hơn 1 tỷ 500 triệu.

Triển khai Chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19” với các nội dung trọng tâm như hỗ trợ thực hiện xét nghiệm Covid-19, tiêm vắc xin cho người lao động; thông tin, giới thiệu danh sách các cơ sở y tế có chức năng thực hiện xét nghiệm Covid-19 đến các cơ sở kinh doanh; ra mắt trang fanpage của Phòng Kinh tế quận giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và tiếp nhận thông tin phản ảnh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp và hộ kinh doanh; hỗ trợ người lao động bị thất nghiệp tìm việc làm; hỗ trợ cung ứng hàng hóa, tìm đầu ra cho sản phẩm; giới thiệu các gói vay tín dụng của các ngân hàng; hỗ trợ về công nghệ thông tin; các thủ tục chính sách đối với hộ kinh doanh và doanh nghiệp được hưởng trong thời gian hoạt động trở lại…

Chiến sĩ Sư đoàn 302 đi chợ giúp người dân tại Phường 8

Trong thời gian tới, Quận 10 đề ra 15 nhóm giải pháp với quyết tâm tiến tới cơ bản kiểm soát được dịch trên địa bàn quận trước ngày 10/10/2021; trong đó đặt ra một số mục tiêu để phấn đấu thực hiện như giảm 50% số ca nhiễm mới so với trước ngày 22/9/2021, kéo giảm tổ dân phố đỏ xuống dưới 10%, tỷ lệ tiêm vắc xin trên mức yêu cầu bình quân chung của thành phố, phấn đấu mũi 2 đạt từ 50% trở lên, triển khai mô hình “Mỗi chi bộ chăm lo một hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo hoặc hộ khó khăn trên địa bàn”…

BTGQU

In Đánh dấu và chia sẻ