20 Tháng Tư 2024
Thời sự chính trị

Quận ủy Quận 10 tổ chức hội nghị chuyên đề công tác phát triển đảng viên

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Thời sự chính trị | Người đăng: Vương Vĩnh Phú | Ngày đăng: 20/03/2023 | Số lần xem: 817

Vừa qua, Quận ủy Quận 10 đã tổ chức hội nghị chuyên đề công tác phát triển đảng viên. Đến tham dự có đồng chí Lê Văn Minh – Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy; đồng chí Nguyễn Bắc Nam – Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 10; đồng chí Huỳnh Thiện Nhi – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy.

Từ năm 2020 đến nay, Ban Thường vụ Quận ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc nghiên cứu, nắm vững quy trình, thủ tục, các bước triển khai để kết nạp đảng viên mới. Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về Đảng; tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, hoạt động sôi nổi để thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia; chăm lo bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để xem xét giới thiệu kết nạp vào Đảng. Trong thời gian qua (từ 2016 đến nay), Quận 10 đã phát triển đảng viên được 381/750 đảng viên (tỷ lệ 50,8%), trong đó số lượng kết nạp trung bình mỗi năm 127 đảng viên, có 198.381 đồng chí là đoàn viên ưu tú (tỷ lệ 52%); có 206/381 đồng chí là nữ (tỷ lệ 54,1%); có 12/381 đồng chí là người dân tộc thiểu số (tỷ lệ 3,1%), có 26/381 đồng chí theo tôn giáo (tỷ lệ 6,8%).

Song song đó, trình độ, năng lực của đảng viên được kết nạp ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Thạc sĩ có 17/381 đồng chí (tỷ lệ 4,4%), Đại học có 260/381 đồng chí (tỷ lệ 68,2%), Cao đẳng có 36/381 đồng chí (tỷ lệ 9,1%), Trung cấp có 42/381 đồng chí (tỷ lệ 11,1%).

Kết quả đạt được nêu trên là do các cấp ủy trong quận đã coi trọng công tác phát triển đảng viên, nắm chắc nguồn phát triển đảng viên, xây dựng kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng kết nạp, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho quần chúng, trang bị nhận thức, sự hiểu biết về mục tiêu, lý tưởng của Đảng, định hướng cho quần chúng động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn; chú trọng lựa chọn quần chúng tiêu biểu, đủ tiêu chuẩn để phát triển đảng nhằm nâng cao chất lượng đảng viên mới; số lượng, chất lượng đảng viên năm sau cao hơn năm trước; số đảng viên mới được kết nạp là nữ, trẻ, trình độ đại học ngày càng nhiều; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn quận.

Hầu hết các cấp ủy thực hiện công tác phát triển đảng viên đúng nguyên tắc, thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương; coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, qua đó đã kết nạp vào Đảng những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, đã được rèn luyện, thử thách trong quá trình công tác, lao động, học tập, có động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn.

Tại Hội nghị các đại biểu đại diện các chi bộ trực thuộc đảng bộ Quận 10 đã đưa ra tập trung trao đổi làm rõ một số kinh nghiệm, đồng thời chỉ ra những khó khăn, bất cập, từ đó đưa ra một số giải pháp về công tác phát triển đảng viên trong tình hình hiện nay.

Tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Minh – Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy ghi nhận và biểu dương những kết quả đáng khích lệ của các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Quận ủy đã đạt được trong công tác phát triển đảng viên trong thời gian vừa qua. Đồng chí Bí thư Quận ủy nhấn mạnh, trong thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn quận đã quan tâm đã làm tốt công tác tạo nguồn, kết nạp, công nhận đảng viên chính thức đảm bảo nguyên tắc, quy trình, thẩm quyền, thủ tục. Đảng viên mới kết nạp nhìn chung đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, chất lượng theo các quy định, hướng dẫn của Trung ương.

Bên cạnh đó, Bí thư Quận ủy cũng đề nghị công tác kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức phải được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thẩm quyền theo quy định của Điều lệ Đảng. Định kỳ hàng năm, các cấp ủy kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phát triển đảng viên ở các tổ chức đảng trực thuộc; kịp thời biểu dương, khen thưởng, đồng thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm của các tổ chức đảng, đảng viên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phát triển đảng viên. Tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị…

TRUNG TÂM VĂN HÓA HÒA BÌNH

In Đánh dấu và chia sẻ