28 Tháng Ba 2024
Thời sự chính trị

Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại Quận 10

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Thời sự chính trị | Người đăng: Vương Vĩnh Phú | Ngày đăng: 03/03/2023 | Số lần xem: 703

Sáng ngày 3/3/2023, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV đã có buổi họp giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại Quận 10.

Đồng chí Dương Thanh Bình - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm Trưởng đoàn.

Báo cáo với Đoàn Giám sát, lãnh đạo Quận 10 cho biết, công tác huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch COVID -19 được Ủy ban nhân dân quận, các ngành, đơn vị và các địa phương thực hiện kịp thời đúng quy định, hiệu quả trong tiếp nhận các nguồn lực từ ngân sách nhà nước các cấp, nguồn xã hội hóa của thành phố và quận. Quá trình huy động và sử dụng các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch COVID -19 được kiểm tra, giám sát đảm bảo chi đúng, chi đủ và thực hiện theo các nguyên tắc tài chính khác, trong đó tập trung cho y tế tuyến cơ sở, y tế dự phòng… Qua đó góp phần quan trọng cùng với thành phố và cả nước kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, có nhiều mô hình, cách làm hay trong công tác phòng, chống dịch tại quận “Quầy thuốc 0 đồng”, Chương trình ATM gạo, ATM oxy.... được triển khai rộng rãi.

Các biện pháp phòng, chống dịch được đưa ra triển khai kịp thời, hiệu quả cùng với 5 nguyên tắc chiến lược “Ngăn chặn - phát hiện - cách ly – khoanh vùng - dập dịch và điều trị hiệu quả”, phương châm “5 tại chỗ” Quận 10 là một trong các quận đầu tiên được Thành phố công bố đã kiểm soát được dịch; công tác tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhanh chóng kịp thời, vượt tiến độ. Thường xuyên giám sát phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó, xử lý kịp thời các nguy cơ gây dịch; tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch, bệnh. Qua các kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, tổ chức và Nhân dân Quận 10 đã vinh dự được nhận phần thưởng cao quý của Nhà nước như Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố.

Điểm nổi bật đầu tiên là công tác tuyên truyền được đẩy mạnh kịp thời, đa dạng phương thức, hình thức linh hoạt, sáng tạo, vận động nhân dân nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm, tự giác trong việc phòng ngừa, và ngăn chặn dịch bệnh lan rộng. Việc thành lập và vận hành đường dây nóng 1022 tiếp nhận và xử lý phản ảnh về phòng chống dịch, an sinh xã hội, thực hiện chính sách trong giai đoạn giãn cách,… cùng kênh thông tin tư vấn chăm sóc sức khỏe miễn phí cho cộng đồng với sự tham gia tích cực của các lực lượng trong và ngoài quận.

Trong công tác điều trị F0, quận đã nhanh chóng triển khai công tác tiếp nhận điều trị tại Trung tâm Y tế Quận 10; đồng thời thành lập các khu cách ly, trạm cứu cứu tạm thời. Song song đó, Quận 10 đã thành lập 14 Tổ phản ứng nhanh và 17 Trạm y tế lưu động tại 14 phường hỗ trợ điều trị F0 tại nhà; phát huy tốt đa hiệu quả trong việc cùng với đội ngũ y bác sĩ giải quyết kịp thời những trường hợp diễn biến nhanh, nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Song song đó, Hệ thống y tế tư nhân khá đa dạng như : 07 bệnh viện công lập (Bệnh viên Nhân dân 115, Viện Tim, Bệnh viện Nhi đồng 1….) 06 bệnh viên chuyên khoa, 19 phòng khám đa khoa, 528 phòng khám chuyên khoa, 211 nhà thuốc đạt chuẩn GPP. Trạm Y tế 14 phường thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo Thông tư số 33/2015/TT-BYT ngày 27 tháng 10 năm 2015 của Bộ Y tế về Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ của trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Trong những năm qua, công tác khám chữa bệnh luôn được Quận quan tâm đầu tư, phát triển, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế ngay từ cơ sở. Chất lượng khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế quận không ngừng được nâng cao, sự hài lòng của người dân về chất lượng dịch vụ tăng. Hệ thống y tế dự phòng góp phần quan trọng vào việc chăm sóc sức khỏe của Nhân dân trên địa bàn, phát huy vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch; triển khai các chương trình, mục tiêu y tế, dân số… Việc phân bổ nguồn lực đã thực hiện theo chỉ đạo của Thành phố. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán và xử lý vi phạm được quan tâm chỉ đạo, thực hiện đảm bảo không trùng lặp. Quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế, kít xét nghiệm, vắc-xin tuân thủ đúng quy định, không xảy ra lãng phí, tiêu cực.

Việc thực hiện các chính sách, pháp luật về y tế cơ sở được quan tâm thực hiện khi hệ thống y tế cơ sở được củng cố, kiện toàn, đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Công tác khám, chữa bệnh luôn được duy trì, hoạt động chuyên môn được chú trọng, thực hiện tốt quy chế, chế độ, nhất là trực cấp cứu.

Về quản lý, sử dụng nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý rà soát các nguồn lực đã huy động, nguồn lực được hỗ trợ từ Thành phố, các tình nguyện viên bố trí xuống địa bàn 10 phường tham gia tăng cường cho công tác phòng chống dịch để tăng cường truy vết, xét nghiệm nhanh, tìm nguồn F0, cách ly F1 sớm; quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly tập trung, thành lập Bệnh viện dã chiến, thu dung, điều trị COVID-19 để đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm sóc, điều trị ca nghi nhiễm và ca nhiễm; tổ chức thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19; thực hiện quản lý, sử dụng các nguồn lực hiệu quả, đúng mục tiêu theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình sử dụng các nguồn lực phòng chống dịch tại các cơ sở y tế để có kế hoạch điều chuyển cho phù hợp trên cơ sở cân đối nhu cầu của từng đơn vị trong tình hình thực tế, nhu cầu sử dụng để phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh và y tế dự phòng.

Phát biểu tại phiên họp giám sát, đồng chí Dương Thanh Bình đánh giá cao báo cáo kết quả giám sát của Quận 10; những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch COVID -19. Đồng chí đề nghị, ngành Y tế Quận cần tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ y tế, đào tạo có địa chỉ. Khắc phục tình trạng thiếu cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các trạm y tế cơ sở. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được cũng như tồn tại, hạn chế được Đoàn giám sát chỉ ra, Ủy ban nhân dân Quận, ngành Y tế cần tiếp thu, khắc phục trong thời gian tới.

TRUNG TÂM VĂN HÓA HÒA BÌNH

In Đánh dấu và chia sẻ