29 Tháng Ba 2024
Hoạt động phường

Phiên chợ tái chế đổi rác lấy quà tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Hoạt động phường | Người đăng: Vương Vĩnh Phú | Ngày đăng: 26/04/2023 | Số lần xem: 1018

Nhân các ngày lễ lớn của đất nước, nhiều hoạt động của Phường 8 Quận 10 diễn ra sôi nổi, trong đó có chương trình đi bộ đồng hành, dọn vệ sinh môi trường, đặc biệt là phiên chợ tái chế đổi rác lấy quà.

Sáng 23/4/2023, Ủy ban nhân dân Phường 8 Quận 10 (Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức chương trình đi bộ đồng hành, dọn vệ sinh môi trường và "Ngày hội xóm tôi" phiên chợ tái chế lần 2, nhằm kêu gọi người dân trên địa bàn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác thải nguồn.

Các chương trình nhằm hưởng ứng hoạt động xây dựng nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị; thực hiện cuộc vận động "Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì một thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường" giai đoạn 2022 - 2025.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường 8 hoan nghênh tất cả bà con, cô bác, các đơn vị tài trợ, các tình nguyện viên, các em học sinh đã đến cùng đồng hành với các hoạt động của Ủy ban nhân dân phường.

Trong khuôn khổ chương trình, Ủy ban nhân dân Phường 8 cùng các nhà tài trợ gửi tặng ban điều hành 3 khu phố, 36 tổ dân phố và các tổ tự quản, các hộ dân những chậu cây xanh với mong muốn bà con sẽ tiếp tục tôn tạo và gìn giữ mảng xanh tại nhà, nhằm thay đổi diện mạo đời sống văn hóa, tạo môi trường sống văn minh, lành mạnh.

Hoạt động đi bộ xuất phát từ Ủy ban nhân dân Phường 8 qua các tuyến đường Nguyễn Tri Phương, Bà Hạt, Nguyễn Tiểu La, 3 Tháng 2...

Sau khi hoạt động đi bộ đồng hành kết thúc, người dân tiến hành tổng vệ sinh một số tuyến đường, dọn dẹp rác đống, xà bần ứ đọng tại các khu vực công cộng. Tại đây, đại diện Ủy ban nhân dân Phường 8 cũng phát tờ rơi tuyên truyền cảnh báo dịch sốt xuất huyết.

Phiên chợ tái chế "đổi rác lấy quà".

Từ sáng sớm, hẻm 262 Nguyễn Tiểu La (Phường 8, Quận 10) đã nhộn nhịp người mang rác tái chế đến đổi lấy quà. Bà con hào hứng mang chai nhựa, pin cũ… xếp hàng chờ lượt đổi.

Đây là lần thứ 2 Ủy ban nhân dân Phường 8 tổ chức phiên chợ tái chế đổi rác lấy quà, thu hút đông đảo người dân tham gia ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người cao tuổi.

Phiên chợ tái chế nhằm kêu gọi người dân chủ động thu gom chai nhựa, chất thải độc hại, pin các loại… bằng hình thức đổi lấy quà (cây xanh, chậu cây, thực phẩm, truyện tranh, thú nhồi bông, hộp đựng bút…) do các đơn vị tài trợ trao tặng.

Cứ 5 cục pin/ 5 chai lọ đã sử dụng/ 1 kg giấy báo, thùng giấy đổi lấy truyện tranh; 15 cục pin/ 20 chai lọ/ 2 kg giấy báo, bà con có thể đổi được gia vị đường, nước mắm… 20 cục pin/ 30 chai lọ đã sử dụng, 3 kg giấy báo có thể đổi lấy dầu ăn, gạo, nước tương, tương ớt, áo mưa…

"Chúng tôi mong muốn các hoạt động thiết thực, cụ thể như thế này có thể làm thay đổi sâu sắc, toàn diện về nhận thức, thái độ, hành vi về môi trường, tạo lập cách ứng xử thân thiện với môi trường của bà con", Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường 8 nhấn mạnh.

Chương trình đón nhận sự đồng hành của các đơn vị tài trợ như Hội Luật gia Quận 10, Ngân hàng Sacombank chi nhánh Nguyễn Tri Phương, các văn phòng luật sư trên địa bàn Quận 10… đóng góp cây xanh, các sản phẩm hoán đổi nhằm khuyến khích người dân trên địa bàn tăng cường phân loại rác, gia tăng vòng đời và giá trị của các món đồ thu gom được từ chương trình.

Cô Đinh Thị Ngọc, Bí thư chi bộ khu phố 1 (Phường 8, Quận 10) chia sẻ, qua những ngày hội do Ủy ban nhân dân phường phát động, ý thức người dân về bảo vệ môi trường được nâng cao rõ rệt.

Các khu phố đã thực hiện được phân loại rác tại nguồn, đặt các thùng rác phân loại tại nơi có đông dân cư. Hai ngày cuối tuần, phát động người dân dành 15 phút để bà con khu phố tổng vệ sinh môi trường xung quanh, trồng cây xanh tạo sự tươi mát, thân thiện với môi trường.

Chị Mỹ Hương nhận được thông báo của tổ dân phố về phiên chợ diễn ra vào sáng nay. Từ tuần trước, gia đình đã cùng 2 con gom chai nhựa và pin để đổi quà.

Chị Hương cho biết, 2 bé rất háo hức được đến phiên chợ tái chế và đã tự biết phân loại chai nhựa riêng. Qua hoạt động của phường, chị cũng giúp các con hiểu được ý nghĩa của việc phân loại rác tái chế, bảo vệ môi trường.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Phường 8 phối hợp Hội Luật gia Quận 10, Chi hội Luật gia Phường 8 tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường và tổ chức tư vấn luật pháp miễn phí cho người dân.

Trong thời gian diễn ra các gian hàng đổi quà, ai có thắc mắc xoay quanh các vấn đề pháp luật có thể ghé trực tiếp khu vực tư vấn để được các thành viên của Hội Luật gia Quận 10 hỗ trợ.

Thanhnien.vn

In Đánh dấu và chia sẻ